Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Giá quặng sắt xuống thấp nhất gần 3 năm

Giá quặng 62% sắt giao dịch hôm qua 22/8 ở 105,75 USD/tấn,thấp nhất kể từ 2009 do nhu cầu của các nhà sản xuất thép châu Âu giảm mạnh.


Các thương nhân cho biết hãng Vale của Brazil, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới phải chuyển một phần sản lượng thường giao cho các nhà máy cán thép tại châu Âu sang thị trường quặng sắt giao ngay tại châu Á. Trong khi đó, nhu cầu của Trung Quốc, nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới chững lại, khiến nguồn cung quặng sắt tại đây trở nên dư thừa.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy trong tháng 7, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc là gần 56 triệu tấn, vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá quặng 62% sắt giao dịch hôm qua (22/8) ở 105,75 USD/tấn, giảm khoảng 30% trong vòng 4 tháng và là mức giá thấp nhất gần 3 năm. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận các nhà khai thác tên tuổi lớn như Vale, Rio Tinto, BHP Billiton, Anglo American.

Giá thép Trung Quốc cũng xuống thấp nhất gần 3 năm, cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép nước này vẫn tiếp tục tăng sản lượng bất chấp giá giảm sâu.

Theo số liệu của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA), sản lượng thép Trung Quốc tăng 1,1% vào đầu tháng 8 bất chấp dự đoán giảm sản lượng của các chuyên gia. Sản lượng trung bình trong 10 ngày đầu tháng 8 đạt 1,9699 triệu tấn/ngày, tăng so với mức 1,9494 triệu tấn/ngày trong 10 ngày cuối tháng 7.

Điều này càng gây lo ngại lớn hơn cho ngành công nghiệp thép nước này. Giá có nguy cơ tiếp tục lao dốc nếu nhu cầu của Trung Quốc không tăng mạnh trở lại trong thời gian tới.

Tháng trước, số liệu từ Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc cho biết, lợi nhuận các nhà sản xuất thép nước này giảm 96% trong nửa đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm ngoái.