Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Mỹ áp thuế sơ bộ “tình huống khẩn cấp đặc biệt” với móc áo thép Việt Nam

Mỹ cho rằng, các nhà nhập khẩu biết hàng hóa được bán với giá thấp hơn thông thường, có khả năng gây thiệt hại đáng kể, nhập khẩu tăng đột biến.

Theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, ngày 20/8/2012, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định áp thuế sơ bộ đối với “tình huống khẩn cấp đặc biệt” (critical circumstances) trong vụ việc điều tra chống bán phá sản phẩm móc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc. 

Trước đó, ngày 2/8/2012, DOC đã ban hành quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá sản phẩm móc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam. Cùng ngày, bên nguyên đơn trong vụ việc đã nộp đơn cáo buộc tồn tại “tình huống khẩn cấp đặc biệt” đối với việc nhập khẩu sản phẩm bị điều tra.

Theo quy định pháp luật của Mỹ, DOC phải ban hành kết luận về tình huống này trong khoảng 30 ngày kể từ ngày nguyên đơn nộp cáo buộc do cáo buộc này đã được nộp trước ngày ban hành quyết định sơ bộ nên).

Sau khi xem xét các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và Trung Quốc, DOC sơ bộ kết luận  rằng đã có đầy đủ chứng cứ pháp lý xác định việc tồn tại “tình huống khẩn cấp đặc biệt” do DOC cho rằng các chứng cứ cho thấy: nhà nhập khẩu đã biết về việc hàng hóa được bán với giá thấp hơn giá thông thường, có khả năng có thiệt hại đáng kể do việc bán hàng nêu trên, tồn tại việc nhập khẩu với số lượng lớn trong một giai đoạn tương đối ngắn.

DOC sẽ hướng dẫn Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) tạm dừng thanh khoản những lô hàng sản phẩm bị điều tra mà chưa được thanh khoản nhập khẩu từ Việt Nam sau ngày 4/5/2012 (90 ngày trước ngày công bố quyết định sơ bộ).

Mặt khác, DOC cũng thông báo Ủy ban Thương mại quốc tế (ITC) về quyết định áp thuế sơ bộ khi tồn tại “tình huống khẩn cấp đặc biệt”.


Theo quy định của Mỹ, căn cứ để xác định liệu tồn tại hay không “tình huống khẩn cấp đặc biệt” gồm 3 yếu tố:

Thứ nhất, tồn tại lịch sử việc bán phá giá và thiệt hại đáng kể do việc nhập khẩu sản phẩm bán phá giá hoặc sản phẩm bị điều tra;

Thứ hai, những nhà nhập khẩu sản phẩm bị điều tra đã biết hoặc đã có cơ sở để biết rằng nhà xuất khẩu bán sản phẩm thấp hơn giá trị thông thường và có nguy cơ về thiệt hại đáng kể do việc bán hàng nêu trên gây ra;

Thứ ba, tồn tại việc nhập khẩu với số lượng rất lớn sản phẩm bị điều tra trong khoảng thời gian tương đối ngắn (thường là khoảng thời gian ít nhất 3 tháng tính từ ngày nộp đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá sản phẩm này).

Để xác định liệu hàng nhập khẩu có được nhập với số lượng rất lớn hay không, DOC kiểm tra khối lượng và giá trị nhập khẩu (trong khoảng thời gian tương đối ngắn phải tăng ít nhất thêm 15% so với lượng nhập khẩu so cùng kỳ trước đó), xu hướng nhập khẩu theo mùa, và thị phần tiêu thụ nội địa của hàng nhập khẩu.
Xem thêm tình hình thep hop, thep vuong, ong thep và sat thep trong nước 

Source: Internet