Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Cấp giấy phép nhập khẩu tự động cho mặt hàng sắt thép

Cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với các sản phẩm thép sắp có hiệu lực (17/09/2012)

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết: Từ ngày 20/9, Thông tư số 23/2012/TT-BCT về chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với các sản phẩm thép sẽ chính thức có hiệu lực. Động thái này được các DN thép kỳ vọng sẽ giúp quản lý tốt hơn các sản phẩm thép nhập khẩu vào Việt Nam, đặc biệt là trước tình hình các sản phẩm thép Trung Quốc giá rẻ lợi dụng “lách” thuế vào Việt Nam như thời gian qua.


Theo thống kê của Tổng công ty Thép Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2012, thép giá rẻ Trung Quốc nhập vào Việt Nam rất mạnh. Nếu như năm 2010, lượng thép nhập khẩu là 24.900 tấn; Năm 2011, lượng nhập khẩu là 53.600 tấn thì chỉ trong 7 tháng đầu năm, con số này đã là 137.500 tấn.

Cụ thể hơn, ông Vũ Bá Ổn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết: Các sản phẩm thép xây dựng nhập khẩu vào Việt Nam có mức thuế 15%; Thép hợp kim nhập khẩu làm thép xây dựng phải chịu thuế 10%; Các sản phẩm thép hợp kim nhập khẩu để sản xuất que hàn được hưởng thuế suất là 0%. Lợi dụng điều này, nhiều nhà nhập khẩu đã thêm một lượng nhỏ nguyên tố Bo vào trong thép (khoảng 0,005%), “phù phép” từ thép xây dựng sang thép hợp kim, từ đó được hưởng thuế thấp hơn.

Như vậy, các sản phẩm thép này không phải chịu thuế nên khi vào Việt Nam, chúng được bán dưới mác thép xây dựng với giá rẻ hơn các sản phẩm cùng loại của Việt Nam từ 800.000-1.000.000 đồng/tấn, gây ảnh hưởng lớn đến lượng tiêu thụ thép của Việt Nam, đặc biệt trong hoàn cảnh sản xuất khó khăn như hiện nay. Thị trường sat thep, thep hop thep vuong, ong thep trong nước vấn bình ổn, không có gì quá đáng ngại!

Source: internet