Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Sắt thép thế giới 25-12-2012

Theo báo cáo của Steel Orbis, Cơ quan Dịch vụ Hải quan và Bảo vệ biên giới của Australia thông báo quyết định đánh thuế chống bán phá giá sắt thép, thép hộp, thép vuông, ống thép, thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Nhật bản, Hàn quốc, Malaysia và Đài loan.

Cơ quan này đã tìm thấy bằng chứng thép cuộn cán nóng nhập từ các nước trên đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp địa phương và nếu tiếp tục bán phá giá thì sẽ gây thêm thiệt hại. Mức độ thiệt hại được tính toán trong khoảng 2,6% đến 15,45%.



(SteelOrbis) Theo công trình nghiên cứu khoáng sản do US Geological Survey công bố, tồn kho thép phế của Mỹ tính đến cuối tháng 9 năm 2012 vào khoảng 3,6 triệu tấn, tăng nhẹ so với cuối tháng 8.

Xuất khẩu sắt và thép phế trong tháng 9 giảm xuống 1,64 triệu tấn, giảm 21% so với tháng 8. Thổ nhĩ kỳ là nước mua nhiều thép phế nhất của Mỹ với 656.000 tấn, hay hơn 40% tổng thép phế xuất khẩu, tiếp theo là Hàn Quốc với 254.000 tấn và Đài Loan với 238.000 tấn.

Nhập khẩu phế liệu sắt thép của Mỹ trong tháng 9 năm nay giảm nhẹ so với cùng tháng năm ngoái, vào khoảng 261.000 tấn. Canada là nước xuất khẩu nhiều vào Mỹ, chiếm 84% tổng lượng sắt thép phế nhập khẩu với 220.000 tấn trong tháng nêu trên.



(Bloomberg) Bloomberg trích dẫn nhận xét của Clarkson Plc, hãng môi giới hàng hải lớn nhất thế giới, rằng Australia đã sẵn sàng để vượt qua Brazil để trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu tàu vận chuyển quặng sắt choTrung Quốc.

Ông Sarah Holden, nhà phân tích của Clarkson cho biết, tính theo nhu cầu tăng trưởng vận chuyển thương mại cho Trung Quốc, Brazil đã vượt Úc và chiếm 48% giữa năm 2007 và 2011, hiện nay tình hình này đã đảo ngược. Báo cáo lưu ý đến tăng trưởng vận chuyển tính bằng đơn vị dặm/tấn hay bằng khoảng cách nhân với khối lượng vận chuyển. Trung quốc là nước nhập khẩu lớn nhất những nguyên liệu để sản xuất thép.

Ông Holden còn cho biết: “trừ khi Brazil có kế hoạch phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, Australia sẽ trở thành nước đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng thương mại với Trung quốc theo cả hai cách tính khối lượng vận chuyển theo tấn và dặm/tấn.

Australia là nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, còn Brazil đứng thứ hai, nhưng Brazil lại có khoảng cách vận chuyển lớn hơn đến Trung quốc. Các nước chiếm thị phần nhỏ hơn gồm Liberia, Peru và Sierra Leon cũng đã gia tăng thị phần của mình từ 16% năm 2009 lên 25% trong năm 2011.



(SBB) Trong tháng 12, không có bất cứ chuyển động giá nào diễn ra ở châu Âu đối với giá chào thép chế tạo C45 cán nóng tròn trơn đường kính 50-150mm. Giá thép này hầu như không thay đổi ở mức 610-620 EUR /tấn từ tháng 9 sau khi lên đỉnh từ mức thấp nhất trong mùa hè. Nhiều người tham gia thị trường cho biết, giá thép này hầu như không đổi trong tháng 12, làm tiêu tan hy vọng vào đợt bổ sung dự trữ cuối năm.

Một thương gia Vương quốc Anh nói : “Thị trường rất yên tĩnh do những ngày nghỉ lễ. Giá không thay đổi, trừ khi nhu cầu tăng. Chúng tôi không thấy ai mua dự trữ mặc dù tồn kho thép chế tạo của Đức, nước sử dụng loại thép này nhiều nhất châu lục đang ở mức thấp.” Mọi người tỏ ra bất an và chỉ mua những gì họ cần. Tuy nhiên một số thương nhân tỏ ra lạc quan về triển vọng thị trường năm 2013. “Giá hiện đã ở dưới đáy và hy vọng sẽ bứt lên trong năm tới. Giá sẽ không xuống nữa và sẽ tăng trong vài tuần tới.” một thương nhân ở Đức nói. Tuy nhiên, một thương nhân Hà lan lại nói, ông hy vọng quý 1 thép chế tạo sẽ giảm từ 3% đến 5%, sau đó tăng vào quý 2, không phải do bổ sung dự trữ mà do công suất vận hành của các nhà máy thép giảm.

Nguồn tin: GCVT