Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Tháng 12 tiêu thụ thép vẫn chậm

Mặc dù lượng tiêu thụ của thị trường sắt thép, thép hộp, thép vuông, ống thép có cải thiện hơn nhưng nếu so sánh với yếu tố mùa vụ thì sức mua của thị trường vẫn chậm và yếu.



Theo Bộ Công Thương, sản lượng thép các loại tháng 11 ước đạt 586,5 nghìn tấn, tăng 7,9% so với tháng 11-2011. Tính chung 11 tháng ước đạt 5,55 triệu tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ.

Mặc dù lượng tiêu thụ của thị trường có cải thiện hơn nhưng nếu so sánh với yếu tố mùa vụ thì sức mua của thị trường vẫn chậm và yếu. Hiện nay lượng thép tồn kho giảm chưa đáng kể trong khi thép nhập khẩu từ nước ngoài tiếp tục tăng, đặc biệt là thép Trung Quốc tăng mạnh càng khiến ngành thép trong nước thêm khó khăn.

Trong tháng 11, thị trường thép xây dựng nội địa có sự điều chỉnh tăng nhẹ cả về cung cầu và giá cả so với tháng trước. Hiện giá niêm yết trên thị trường tháng 11 đối với loại thép tròn đốt từ 15,6 - 17,1 triệu đồng/tấn; thép cuộn Φ6 từ 16,3 - 16,4 triệu đồng/tấn (giá xuất xưởng chưa tính thuế, chưa trừ triết khấu).

Vì vậy, ngành thép phải tìm biện pháp tháo gỡ nhằm hạn chế việc cạnh tranh không lành mạnh của thép nhập khẩu với thị trường trong nước và tăng cường xúc tiến thương mại tìm hiểu cơ hội và đầu tư tại các thị trường nước ngoài tiềm năng nhằm tìm đầu ra xuất khẩu cho ngành thép như thị trường Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá về khó khăn của ngành thép, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết, năm 2012 thép gặp khó khăn do thị trường nhà đất giảm nên lượng thép tồn kho lớn đặc biệt là thép xây dựng. Tuy nhiên, ngành thép có sự mất cân đối giữa cung-cầu là do quy hoạch thép bị phá vỡ.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Thép Việt Nam đang rà soát lại các dự án thép, đặc biệt các dự án ngoài quy hoạch hoặc đầu tư sử dụng trang thiết bị công nghệ lạc hậu.

Dư luận cũng lo ngại rằng, việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy luyện gang thép tại khu vực Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương càng gây khó khăn cho ngành thép khi sản lượng thép trong nước đã dư thừa.

Nhưng, Thứ trưởng Lê Dương Quang cho rằng, theo dự kiến, Nhà máy này sẽ nhập khẩu 100% nhiên liệu nước ngoài và chủ yếu để xuất khẩu, nếu trong nước có nhu cầu sẽ tiêu thụ trong nước.

“Dự án này sẽ còn kéo dài và khả năng gây hậu quả trầm trọng, mất cân đối cho ngành thép là chưa đáng ngại”, Thứ trưởng Quang nói.

Nguồn tin: Hải quan