Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

“Nhập phôi thép hộ” cho người khác, gây thiệt hại tới 62 tỷ đồng

Giám đốc chi nhánh của Công ty Vật tư Vận tải và Xếp dỡ trực thuộc Bộ Công nghiệp (cũ) đã có hành vi làm trái các quy định quản lý kinh tế của Nhà nước dẫn đến mất mát hơn 62 tỷ đồng.



Sáng nay (27/9), Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử Phạm Công Ngà (SN 1948, ở tại số 19, ngõ 81 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) nguyên là Giám đốc chi nhánh Công ty Vật tư Vận tải và xếp dỡ tại Hà Nội.

Phạm Công Ngà bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, theo tài liệu truy tố, năm 1998, thông qua nhân viên cấp dưới, Phạm Công Ngà đã gặp gỡ Lê Việt Dũng (Giám đốc Chi nhánh Công ty Thương mại đầu tư và phát triển Hà Nội tại Đà Nẵng) và tiến tới hợp tác làm ăn với nhau.

Hai bên thỏa thuận phía Công ty Thương mại sẽ nhập khẩu sắt thép, Chi nhánh Công ty Vật tư sẽ ứng vốn. Khi hàng về phía Lê Việt Dũng bán hàng và trả tiền cho Phạm Công Ngà bao gồm các khoản vốn ứng trước, lãi suất theo ngân hàng và phí nhập khẩu ủy thác.

Từ tháng 5/2001 đến tháng 11/2001, hai bên đã ký 3 hợp đồng ủy thác nhập khẩu phôi thép. Theo đó, hợp đồng thứ nhất, Công ty Vật tư ủy thác nhập khẩu 8.772 tấn phôi thép, trị giá 27 tỷ đồng.

Hợp đồng thứ hai, ủy thác nhập khẩu 8.734 tấn phôi thép, trị giá 26,7 tỷ đồng.

Hợp đồng thứ ba, ủy thác nhập khẩu 4.799 tấn phôi thép, trị giá 14,5 tỷ đồng.

Cả 3 hợp đồng này đều có điều khoản quy định phía Lê Việt Dũng phải đặt cọc 10% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán trong vòng 60 ngày. Phía Lê Việt Dũng nhận hàng hóa nhưng trả tiền đâu thì sở hữu hàng hóa đến đó, số hàng còn lại thuộc sở hữu của bên B.

Quá trình thực hiện hợp đồng, Phạm Công Ngà không thực hiện đúng quy định của Nhà nước, quy chế của ngành, làm trái nội dung hợp đồng, không bắt Lê Việt Dũng đặt cọc, không thế chấp 100% giá trị hàng hóa.

Lô hàng nhập về cũng không có giao nhận hàng hóa mà ủy quyền cho Lê Việt Dũng đi nhận và giao toàn bộ hàng cho Dũng. Phạm Công Ngà cũng hông theo dõi, giám sát hàng hóa dẫn đến việc Dũng bán hàng, thu tiền xong không thanh toán.

Khi hợp đồng đầu tiên chưa được thanh toán xong thì Ngà ký thêm hợp đồng thứ 2, thứ 3. Điều này dẫn đến số tiền bị Dũng chiếm rất lớn, tổng cộng hơn 62,2 tỷ đồng.

Hành vi của Ngà đã cố ý làm trái quy định của Pháp lệnh hợp đồng kinh tế năm 1989.

Quá trình điều tra, Lê Việt Dũng đã tự nguyện nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra 300 triệu đồng, 60.000 USD và 2 ngôi nhà Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) và ở Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Tổng giá trị số tài sản này được định giá là 45,4 tỷ đồng. Như vậy thiệt hại của Chi nhánh Công ty Vật tư Vật tải và xếp dỡ còn 16,8 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Lê Việt Dũng khai số tiền 65,7 tỷ đồng bán phôi thép, Dũng rút 17 tỷ đồng đầu tư vào dây chuyền cán thép ở Mỹ và đưa cho nhân viên Nguyễn Thị Mai Hoa 8,6 tỷ đồng để đưa cho Phạm Công Ngà.

Ngà không thừa nhận khoản tiền lót tay này nhưng do Lê Việt Dũng đã chết ở Mỹ nên không có cơ sở làm rõ.

Với hành vi này, Phạm Công Ngà bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự, khung hình phạt 10 đến 20 năm. Hoàng Duy