Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Giá thép Thượng Hải đạt mức thấp nhất mọi thời đại

Giá thép kỳ hạn tại Thượng Hải ở mức thấp nhất mọi thời đại vào phiên hôm 4/9/2012 gây áp lực lên giá thị trường quặng sắt toàn cầu do sự sụt giảm nhu cầu từ Trung Quốc, nước tiêu dùng chi phối toàn thế giới.

Giá sat thep mất hơn 1/3 trị giá kể từ đầu tháng 7/2012, giá quặng sắt đạt mức thấp nhất trong 3 năm qua, buộc các nhà khai khoáng thuộc tập đoàn Fortescue Metal Group FMG.AX Australia cắt giảm chi phí đầu tư và cắt giảm hàng trăm việc làm.
Hầu hết các giao dịch thép thanh giao kỳ hạn tháng giêng tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đạt mức thấp 3.276 NDT (tương đương 520 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ khi thị trường chứng khoán đưa ra giá thep hop kỳ hạn năm 2009. Giá thép thanh lúc đóng cửa giảm 2,1% xuống còn 3.282 NDT/tấn.


Giá quặng sắt hợp đồng benchmark 62% hàm lượng sắt .IO62-CNI=SI giảm 30 cent xuống còn 89,1 USD/tấn phiên hôm 3/9, sau khi thị trường chứng khoán hôm thứ 6 (31/8) cung cấp dữ liệu về chỉ số thép (Steel Index). Giá quặng sắt giảm xuống còn 88,7 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2009.
“Một số người cho rằng giá quặng sắt đã rơi xuống mức đáy, nhưng tôi nghĩ rằng sự phục hồi hôm thứ 6 chỉ là tạm thời và giá có theer giảm sâu hơn nữa trừ khi chúng tôi thấy có chính sách lớn hậu thuẫn nền kinh tế”, các thương gia quặng sắt của tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc cho biết.
Sự suy giảm giá thép Trung Quốc tác động tiêu cực trên thị trường quặng sắt, giá quặng sắt đã giảm 24% trong tháng 8/2012.
Khối lượng quặng sắt hoán đổi và tùy chọn trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục gần 18 triệu tấn trong tháng 8/2012, Steel Index cho biết, do giá giảm đã làm tăng nhu cầu.

Dư thừa công suất

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu giá thép sẽ được cải thiện, mặc dù các thương nhân cho rằng giá quặng sắt có thể giảm trong giới hạn.
“Sự suy giảm giá quặng sắt sẽ chậm lại do giá mặt hàng này gần như đã giảm xuống mức tổng chi phí của các quặng mỏ nước ngoài, trong khi đó không có thông tin tích cực cho thị trường thép và tôi có thể chỉ hy vọng giá thép ổn định một chút trong tháng 9 và tháng 10”, một thương nhân thép tại Thượng Hải cho biết.
Fortescue Metals – nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ 4 thế giới cho biết – sẽ cắt giảm việc làm, cắt giảm chi phí đầu tư bằng ¼ và trì hoãn kế hoạch mở rộng do nhu cầu Trung Quốc chậm lại.


Động thái này được dựa vào quyết định tháng trước bởi hãng khai thác mỏ khổng lồ BHP Billiton BHP.AX BLT.L để đầu tư 20 tỉ USD mở rộng khai thác đồng và vàng ở Australia và đặt tất cả các chấp thuận trên toàn thế giới.
Có rất ít dấu hiệu chưa được nêu ra từ bất kỳ chính sách hậu thuẫn nào từ Trung Quốc, và một quan chức cấp cao của Hiệp hội thép nước này cho biết rằng chính phủ kích thích kinh tế không có khả năng giải quyết các vấn đề dài hạn của ngành công nghiệp.
Wu Xichun, chủ tịch danh dự của Hiệp hội sắt và thép Trung Quốc cho biết tại hội nghị cuối tuần qua mà các “thảm họa” giảm giá trong năm nay là một phần kết quả của 4 nghìn tỉ nhân dân tệ trong gói kích thích kinh tế tài chính năm 2009, mà trở lên tồi tệ hơn vấn đề dư thừa công suất thép và đẩy giá quặng sắt lên mức không hợp lý và không bền vững.
“Công suất dư thừa và giá quặng sắt quá cao là những lý do cơ bản tại sao hiện tại ngành thép đang trong tình trạng khó khăn”, ông cho biết.
Giá thép thanh kỳ hạn và chỉ số quặng sắt tại Thượng Hải.

Hợp đồng
Giá mới nhất
Thay đổi
% thay đổi
SHFE REBAR JAN3
3282
-69,00
-2,06
PLATTS 62 PCT INDEX
90,5
+0,00
+0,00
THE STEEL INDEX 62 PCT INDEX 89.1 -0.30 -0.34



METAL BULLETIN INDEX
90,01
+0,31
+0,35 

Source: Internet