Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Thị trường thép ngày 17-10-2012

Thị trường thép Trung quốc tiếp tục rung lắc

Phiên mở đầu tuần thứ 42 của năm nay, giá thép Trung quốc yếu như nhiều người dự đoán sau khi đã tăng 4% tuần trước. Giá thép thường điều chỉnh khi không có sự hỗ trợ của người sử dụng cuối cùng. Sức mua đầu cơ là chủ yếu đã giữ cho giá thép đứng vững sau ngày nghỉ Quốc khánh. Giá thép đã giảm 1% sau ánh hào quang tăng vùn vụt của tuần trước.

Những hợp đồng thép thanh giao tháng Giêng tại Sở giao dịch Tương lai Thượng hải đóng cửa giảm 1,6% xuống 3.582 CNY/tấn (570 USD/tấn) sau khi chạm đáy của phiên ở mức 3.568 CNY/tấn, phản ánh nhu cầu thấp của người sử dụng cuối cùng và gây áp lực lên giá quặng sắt.

Giá thép tại Trung quốc đã phục hồi từ cuối tháng 9 tuy còn chậm

(TEX Report)  Theo báo cáo của hãng thông tin TEX, thị trường thép Trung quốc cuối tháng 9/2012, giá thép cuộn cán nóng đã phục hồi mức 500 USD/tấn, chưa có thuế, và thép cuộn cán nguội cũng trở lại mức 600 USD/tấn, chưa thuế tại nhiều khu vực. Mặc dù vậy, giá thép tấm còn xa mức 500 USD/tấn, và hình như loại thép này sẽ phục hồi sau trong tháng 10 nếu xu hướng tăng hiện nay tiếp tục

Hiệp hội Sắt Thép Trung quốc cuối tháng Chín đã thống kê giá sản phẩm thép theo từng chủng loại và từng khu vực. Theo đó, giá thép cuộn cán nguội tại Bắc kinh là 3.700 CNY/tấn, tính cả thuế và quy đổi thành 501 USD/tấn, vượt qua ngưỡng 500 USD sau một thời gian tương đối dài. Tại Thượng hải, giá loại thép này là 3.730 CNY, tại Quảng châu là 3.810 CNY/tấn, tại Thiên tân là 3.740 CNY/tấn, và ở những nơi này giá thép cán nóng cũng vượt 500 USD/tấn, nếu tính cả thuế. Biên độ giá dao động 250 CNY/tấn ở Bắc kinh, 180 CNY/tấn ở Thượng hải, 160 CNY/tấn ở Quảng châu và 340 CNY/tấn ở Thiên tân trong tháng Chín năm 2012.

Giá thép lá cán nguội cuối tháng Chín là 4.700 CNY/tấn ở Bắc kinh, và lên đến 637 USD/tấn nếu tính cả thuế và quy đổi. Ở Quảng châu, giá loại thép này là 4.300 CNY/tấn, chưa vượt qua được ngưỡng 600 USD nếu cộng thêm thuế và chuyển đổi sang đô la. Tại Thượng hải, giá thép này ở mức 4.450 CNY/tấn tương đương với 602 USD nếu cộng cả thuế. Ở Thiên tân, giá thép lá cuộn cán nguội 4.550 CNY/tấn, tính cả thuế và quy sang đô la sẽ là 616 USD/tấn. Biên độ dao động giá trong tháng Chín của loại thép này tại Bắc kinh và Thượng hải là 150 CNY. Và của Quảng châu và Thiên tân là 100 CNY. Biên độ này thấp hơn của thép cuộn cán nóng.

Mặc dù giá thép tấm có độ dày trung bình và lớn ở Bắc kinh tăng 250 CNY/tấn trong tháng Chín nhưng đã không truyền xung lượng sang thép lá cán nóng và cán nguội, những loại giá chỉ ở mức 3.500 CNY/tấn tại khu vực này, và nếu tính cả thuế cũng chỉ đạt 474 USD  khi chuyển sang đô la.

Tuần trước, thị trường không mở cửa để nghỉ lễ. Hoạt động tổng kết giá sẽ bắt đầu từ tuần này. Sản lượng thép tháng Chín được báo cáo tiếp tục giảm nếu tính trong 1 tháng đến giữa tháng 9/2012 so với thời gian 1 tháng trước đó. Nếu tâm lý lo ngại thép dư thừa giảm, dù rất ít, giá thép thị trường cũng có thêm xung lực.

Giá thép lá Mỹ vững lại sau khi giảm nhưng triển vọng vẫn yếu

(American Institute for International Steel)  Sau khi rơi vào cuối tuần trước, giá thép lá giao ngay của Mỹ vững lại trong phần đầu của tuần này. Tuy nhiên, nhiều thương gia nói hôm thứ Hai rằng họ dự đoán giá thép sẽ giảm tiếp trong thời gian tới mặc dù có ít nhất là một hãng thép đã tính tới việc nâng giá để chặn đà rơi lại. Platts Steel Business Briefing vẫn giữ nguyên mức dự đoán của họ là giá thép cán nóng và cán nguội trong khoảng 570-590 USD/tấn ngắn và 700-720 USD/tấn ngắn, tương ứng với mỗi loại. Cả hai loại giá đều giao tại xưởng với các điều kiện bình thường của xí nghiệp Trung Tây nước Mỹ (tiểu bang Indiana). 

Vào cuối tháng trước, giá thép cuộn cán nguội đã lên đến 750-760 USD/tấn ngắn và thép cuộn cán nóng lên đến 640-650 USD/tấn ngắn. Nhiều nguồn tin cho biết, hoạt động giao dịch vẫn buồn tẻ, khi nhiều thương gia cho rằng vẫn còn chỗ để giá thép lá giao ngay rơi thêm nữa. Họ cũng nói, có nghe thấy những tin vịt về tăng giá nhưng họ không tin những tin này sẽ dẫn dắt thị trường. “Chúng tôi chưa đẩy mạnh mua vào”,  một trung tâm dịch vụ ở khu vực Trung Tây nói, khi họ nhận được đơn chào mua thép cuộn cán nóng với giá 560 USD/tấn ngắn. “Tôi vẫn thấy giá giảm trong nhiều tuần. Chúng tôi thấy giá còn giảm vài tuần nữa.” Một nguồn tin dự trữ nói, các nhà máy thép trong nước đã tăng giá trong các đơn chào của mình  từ 575 USD lên 600 USD/tấn ngắn, tùy thuộc vào kích cỡ nhưng không giao dịch nào thành công. “Chúng ta có thể còn khoảng 30 ngày để đưa ra những quyết định về xu hướng giá”, họ nói.

Nguồn tin: GCVT