Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Ngành thép nhập siêu hơn 4,7 tỉ đô la Mỹ

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tính từ đầu năm đến giữa tháng 10-2012 ngành thép đã nhập siêu hơn 4,7 tỉ đô la Mỹ. Các sản phẩm thép nhập vào Việt Nam chủ yếu là thép tấm lá đen, thép cuộn, thép phế và phôi thép.

Cụ thể, theo một báo cáo VSA cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều nay (15-11), hiệp hội này cho biết tổng lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam tính đến ngày 15-10 đạt gần 9 triệu tấn với kim ngạch khoảng 6,2 tỉ đô la Mỹ.


Ngành thép nhập siêu hơn 4,7 tỉ đô la Mỹ

Trong khi đó, tổng lượng thép thành phẩm và nguyên liệu để sản xuất thép các doanh nghiệp thép trong nước xuất khẩu được trong 10 tháng đầu năm đạt khoảng 1,6 triệu tấn với tổng kim ngạch gần 1,5 tỉ đô la Mỹ.

Trong đó nhiều nhất là xuất thép tấm lá với hơn 353.000 tấn, kế đến là thép xây dựng 268.000 tấn, ống thép hàng 151.000 tấn …

Các nhà sản xuất thép xây dựng trong nước đang lo ngại lượng thép xây dựng giá rẻ nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc đang ảnh hưởng mạnh đến sản xuất trong nước.

VSA cho biết cuối tháng 10 vừa qua, hiệp hội đã làm việc với các cơ quan chức năng bàn biện pháp kiểm soát thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đang làm ảnh hưởng đến sản xuất tiêu thụ thép trong nước, đặc biệt là thép cuộn phi 6, phi 8 có chứa kim loại Boron.

Theo số liệu hải quan thì lượng thép cuộn có chứa hợp kim Boron nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ trong 7 tháng năm 2012 đã gấp 5,5 lần cùng kỳ năm 2011.

Nhiều nhà thầu xây dựng “ăn tết” sớm

Mặc dù đã sang tháng 11, thời điểm nhiều công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch năm như các năm trước, song điều đó đã không xảy ra trong năm nay. Tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng theo đó tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ năm 2011.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm 15-11, một số nhà thầu xây dựng tại TPHCM cho biết đã hết việc từ vài tuần nay, một số chỉ còn lại vài công trình sửa chữa nhỏ lẻ, không nhộn nhịp như mọi năm.

Ông Phạm Quỳnh, một nhà thầu ở quận 10, TPHCM than thở: “Còn gần 3 tháng nữa mới tết nhưng năm nay không nhiều công trình như năm ngoái, chắc là phải cho thợ thầy nghỉ về quê ăn tết sớm. Chưa bao giờ công trình xây dựng lại bi đát như năm nay”.

Công trình xây dựng chững lại cũng khiến việc sản xuất, kinh doanh nhiều loại vật liệu xây dựng ế ẩm theo.

Ngoài việc phải tiết giảm sản xuất, để giảm lượng hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp sản xuất thép từ giữa tháng 10 đến nay đã giảm giá bán với mức bình quân 220.000 - 400.000 đồng/tấn.

Cũng theo VSA, hiện giá thép xây dựng của VNSteel hay VinaKyoei ở miền Nam dao động khoảng 16,3 triệu đồng/tấn, còn miền Bắc dao động khoảng 14- 14,2 triệu đồng/tấn.

Nguồn tin: TBKTSG Online
Theo: Sat thep, Thep hop, Thep vuong, Ong thep Bảo Luân