Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Thị trường sắt thép ngày 15-11-2012

MMK nâng giá xuất khẩu thép cuộn tháng 12 (15/11/2012)

Magnitogorsk Iron & Steel Works (MMK), nhà sản xuất thép cuộn Nga quyết định nâng giá chào xuất khẩu tháng 12 đối với các sản phẩm cuộn cán nóng, cán nguội và thép tấm thêm khoảng 10-15 USD/tấn từ mức giá tháng trước.

HRC kích thước lớn sản xuất trong tháng 12 đang được chào bán với giá 530 USD/tấn fob Biển Đen, còn thép loại nhỏ giá 520 USD/tấn fob Biển Đen, còn giá CRC khoảng 610 USD/tấn fob Biển Đen. Thép tấm cán nóng từ nhà máy 2.350mm được chào bán với giá 580 USD/tấn fob. MMK cũng sẽ chào bán thép tấm dày sản xuất từ nhà máy 5.000mm.

Động thái điều chỉnh được theo sau xu hướng nâng giá từ các nhà sản xuất khác, đặc biệt là các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Âu cũng đã nâng giá chào trung bình khoảng 20 EUR/tấn trong những ngày qua. Tuy nhiên với nhiều yếu tố trái chiều, các mức điều chỉnh cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể chắc chắn là nhận được sự chấp thuận của thị trường hay không.

Giá phế tiếp tục nhích nhẹ do nguồn cung thắt chặt, quặng sắt cũng không có dấu hiệu suy yếu, đẩy chi phí sản xuất của các nhà máy lên cao. Tuy nhiên nhu cầu thời điểm này khá yếu và các chào bán từ Châu Á như Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản vẫn ở mức tương đối thấp. Các nhà sản xuất Trung Quốc đã đẩy giá chào tăng nhưng không nhận được sự hưởng ứng từ khách hàng.

Dù nâng giá xuất khẩu nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mua thép HRC và CRC từ Châu Âu với giá lần lượt là 520 và 550 USD/tấn cfr. Đồng EUR suy yếu so với USD nên giá bán từ Châu Âu khá cạnh tranh.

Nhà sản xuất NLMK của Nga cũng đã chốt hợp đồng xuất khẩu HRC tháng 12 với mức 530-540 USD/tấn fob Biển Đen và CRC ở mức 630-635 USD/tấn fob Biển Đen.

Tại Platts, HRC và CRC Biển Đen hôm qua được điều chỉnh tăng 5 USD/tấn lên các mức 515 USD/tấn và 605 USD/tấn.

Giao dịch thép dẹt Pakistan vẫn chậm (14/11/2012)

Giao dịch thép dẹt tại Pakistan vẫn duy trì yếu bất chấp các chào bán nhập khẩu tăng nhẹ. HRC nhập khẩu hiện đang ở mức 550-560 USD/tấn cfr, từ mức trong tháng 10 là 540-550 USD/tấn cfr. Giới thương nhân muốn chờ xem liệu giá mới có được thị trường chấp nhận hay không trước khi đặt mua trở lại.

Một thương nhân cho rằng lực mua có thể tăng trở lại vào cuối tháng này nếu giá vẫn ổn định ở mức hiện tại. Tuy nhiên điều này là không chắc chắn vì thị trường toàn cầu vẫn yếu. Hơn nữa, Pakistan đang chịu ảnh hưởng xấu từ những bất ổn kinh tế, chính trị và xã hội.

Lượng tồn sat thep, thep hop, thep vuong, ong thep, thép dẹt không quá cao, do đó khách hàng có thể sớm trở lại thị trường. Bất cứ chào bán nào từ Trung Quốc cũng được khách hàng chú ý hơn so với từ CIS vì phải chịu thuế ít hơn.

Nguồn tin: Satthep.net