Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Malaysia bãi bỏ miễn thuế nhập khẩu 18 loại thép (25/01/2013)


Kể từ ngày 1/2/2013, Chính phủ Malaysia sẽ bãi bỏ miễn thuế nhập khẩu cho 18 loại thép, nhằm tái cơ cấu và nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp này.

Trong tuyên bố ra ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) Mustapa Mohamed cho biết, chuyển dịch cơ cấu của ngành công nghiệp thép là một vấn đề có "tầm quan trọng quốc gia."

Chính phủ đã kiên quyết làm việc với ngành công nghiệp sắt thép trong nước để làm cho nó trở nên cạnh tranh hơn, đồng thời quyết định thực hiện các đề xuất có nguồn gốc từ một nghiên cứu về ngành công nghiệp do Tập đoàn Tư vấn Boston thực hiện.



Các đề xuất bao gồm các biện pháp để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn, hỗ trợ tiếp cận các yếu tố đầu vào quan trọng cho ngành công nghiệp, tăng cường năng lực của ngành, cải thiện các tiêu chuẩn và quy trình nhập khẩu và tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại.

Malaysia đã thành lập một hội đồng thép (MSC) do Bộ trưởng MITI đứng đầu để giám sát và chỉ đạo sự phát triển của ngành công nghiệp.

Các thành viên của MSC bao gồm các đại diện từ tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp cũng như từ Chính phủ.

Bộ trưởng Mustapa cho biết, cả ngành công nghiệp và Chính phủ đều gánh vác "trách nhiệm chung" cho tương lai của ngành. Hai bên sẽ cùng nhau thực hiện các sáng kiến ​​để phát triển ngành hơn nữa.

Bộ trưởng Mustapa cũng khẳng định rằng Chính phủ sẽ có biện pháp thích hợp để thúc đẩy sự phát triển của ngành thép trong nước. Điều này, tuy nhiên, sẽ được thực hiện trong khi tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của Malaysia để thúc đẩy thương mại tự do và công bằng.

Ông cho biết phương pháp tiếp cận của Chính phủ sẽ tập trung vào việc thực thi các tiêu chuẩn bắt buộc để ngăn chặn các sản phẩm dưới mệnh danh tham gia thị trường và các biện pháp thích hợp sẽ được thực hiện để chống lại các hành vi thương mại không lành mạnh.

"Là một phần của việc tái cơ cấu ngành công nghiệp, 18 loại thép nhập khẩu sẽ chấm dứt việc nhận miễn thuế từ 1/2/2013," ông nói.

Ngoài ra, 30 ngày kể từ ngày thông báo (22/1/2013), Chính phủ cũng sẽ chấm dứt việc cấp Giấy chứng nhận chấp thuận tạm thời (TCOA) và các công ty hiện đang sử dụng TCOA có thể được xem xét để giải phóng mặt bằng nhanh chóng trong thời gian sáu tháng.

Thời gian ân hạn sáu tháng này là để cho phép các công ty thực hiện những điều chỉnh cần thiết trong việc tuân thủ các quy trình sắp xếp hợp lý cho việc nhập khẩu các sản phẩm sắt và thép.

Tất cả các biện pháp này được xây dựng sau khi tham khảo ý kiến và thỏa thuận của tất cả các bên liên quan, ông Mustapa nói, nhấn mạnh rằng để trở thành cạnh tranh hơn, bản thân ngành công nghiệp phải đạt được sức mạnh tổng hợp lớn hơn giữa khu vực thượng nguồn và hạ nguồn.

Thực hiện các biện pháp sẽ tiếp tục nâng cao khả năng cạnh tranh và giúp xây dựng năng lực của ngành để đương đầu với những thách thức.

Mustapa cũng trông đợi việc thành lập Viện thép Malaysia (MSI) trong quý 1/2013. MSI sẽ là một thực thể độc lập và có vai trò quan trọng, đặc biệt là trong phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu và phát triển, xây dựng các tiêu chuẩn và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho ngành công nghiệp.

Ở cấp độ quốc tế, ông cho biết, vai trò của Chính phủ sẽ được đảm bảo để cho các sản phẩm thép của Malaysia tiếp cận thị trường tốt hơn thông qua các hiệp định thương mại tự do./.

Nguồn tin: Kuala Lumpur (Vietnam+)
Tags: Sắt thép, thép hộp, thép vuông, ống thép, Dịch vụ vệ sinh NVĐ