Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Giá thép ở Trung Quốc rẻ như cải bắp

Nhu cầu thiêu thụ thép sụt giảm ở Trung Quốc đã đẩy giá hợp kim này xuống chỉ tương đương với giá của rau cải bắp trước lo ngại rằng, tiêu thụ thép trong lần đầu tiên sẽ giảm trong vòng 19 năm qua.


Giá thép hiện nay ở Trung Quốc đang được xem là rẻ nhất thế giới. - Ảnh Financial Times/Reuters

Giá một vài loại sản phẩm thép sử dụng nhiều trong xây dựng đã giảm xuống chỉ còn 424 USD/tấn ở những thị trường phía Bắc Trung Quốc trong tuần này, theo trang web ngành SteelHome – chỉ tương đương với giá bán lẻ của... rau cải bắp.

Tiêu thụ thép ở Trung Quốc trong nhiều năm qua được thúc đẩy nhờ sự bùng nổ tăng trưởng kinh tế của quốc gia này. Tuy nhiên, gần đây, nhu cầu thép đã rơi vào suy giảm mạnh khi mà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã đạt đỉnh. Trong khi đó, cải bắp không còn là sản phẩm được bày bán tràn lan như trước đây.

Theo Li Xinchuang, chuyên gia của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc, sự suy giảm nhu cầu thép chính là một xu hướng dài hạn. Số liệu của hiệp hội cho thấy tiêu thụ thép giảm trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua so với năm ngoái và sẽ tiếp tục trong tháng 9.

Sự suy giảm này phần nào đã cho thấy thị trường xây dựng đang chậm lại. Nếu trong quý cuối cùng của năm, tiêu thụ thép tiếp tục giảm, 2014 sẽ trở thành năm đầu tiên tiêu thụ thép chứng kiến sự suy giảm kể từ năm 1995, khi mà nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau cuộc vật lộn với lạm phát.

Tất cả các số liệu đều cho thấy phục hồi kinh tế trong quý 4 sẽ không mạnh, theo Song Chunlei, Phó giám đốc của công ty chuyên tư vấn về thép LGMI ở Bắc Kinh. Ông cho rằng các nhà máy ở Tangshan, trung tâm của nền công nghiệp thép Trung Quốc, cũng đang có những kế hoạch cắt giảm sản lượng trong những tháng cuối năm.

Số liệu GDP sẽ được công bố vào tuần tới cũng được dự báo là sẽ thấp nhất kể từ đầu năm 2009.

Xuất khẩu thép tăng mạnh cũng là một dấu hiệu cho thấy rằng các nhà máy ở Trung Quốc đang sản xuất nhiều hơn lượng tiêu thụ trong nước. Xuất khẩu đạt kỷ lục 8,5 triệu tấn trong tháng trước và tăng 39% trong 9 tháng đầu năm nay.

Giá sắt và quặng – nguyên liệu đầu vào chính để sản xuất thép – trên thị trường thế giới liên tục giảm giá cũng giúp hạ giá thành sản xuất thép. Giá thép trung bình ở Trung Quốc đã giảm 13% trong năm nay./.
Mai Linh (Theo Financial Times)