Sắt thép BLÓG

Sắt thép, thông tin thị trường, giá cả và các biến động của sắt thép Việt Nam và thế giới

Thép nội tồn kho lớn, vẫn tăng nhập khẩu thép ngoại

Hiện nay trong khi các doanh nghiệp thép nội đang điêu đứng khi cung vượt xa cầu, thì việc nhập khẩu thép ngoại với giá thành rẻ vào Việt Nam càng khiến cho ngành thép càng trở nên khó khăn.



Hiện nay, trong lúc các doanh nghiệp (DN) thép nội phải vật lộn với khó khăn chất chồng do thị trường bất động sản đóng băng từ nhiều năm qua, sức tiêu thụ kém thì hàng nhập khẩu vẫn ồ ạt tràn vào cạnh tranh với giá rẻ.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tính đến cuối tháng 8/2014, sản lượng các mặt hàng thép sản xuất trong nước đều ở mức cao, so với cùng kỳ năm 2013. Thép thô đạt 1.950,9 ngàn tấn, giảm 0,01%; thép cán đạt 2.310,9 ngàn tấn, tăng 22,8%; thép thanh, thép góc đạt 2.288 ngàn tấn, tăng 5,1%. Tuy nhiên, ngược với con số tăng trưởng của việc sản xuất, tình hình tiêu thụ mặt hàng này lại đạt mức thấp do kinh tế trong nước vẫn còn khó khăn.


Các doanh nghiệp sản xuất thép nội đang phải cầm chừng. Ảnh: HNM

Nhu cầu xây dựng khu vực dân dụng cũng giảm sút. Sức mua kém, cộng thêm phải cạnh tranh với thép Trung Quốc nhập khẩu nên các nhà sản xuất trong nước phải giảm giá bán. Thậm chí, không cầm cự nổi, một số nhà máy sản xuất sắt, thép khu vực phía Bắc phải đóng cửa. Một số nhà đầu tư lớn, theo kế hoạch ban đầu, sẽ rót hàng tỉ USD xây dựng nhà máy thép ở Việt Nam, nay cũng phải dừng và rút vốn đầu tư.

Mặc dù thép nội đang trong gia đoạn khó khăn khi cung vượt cầu, thì theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng sắt thép nhập khẩu trong tháng ước khoảng 1.000 tấn, trị giá 664 triệu USD, giảm nhẹ cả về lượng và giá trị kim ngach so với tháng trước. Tuy nhiên tính chung 9 tháng đầu năm 2014, lượng sắt thép nhập khẩu lên tới 8,06 triệu tấn với giá trị gần 5,4 tỷ USD; tăng 11,4% về lượng và tăng 7,5% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ.

Mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cũng cho thấy một bức tranh tương tự khi mà nhập siêu thép trong 8 tháng đầu năm đã lên tới 6,951 tấn, tương đương nhập siêu 3,817 tỷ USD. Thép nhập khẩu tăng mạnh đã tạo áp lực lớn đến các DN sản xuất thép trong nước. Cũng theo VSA, trong tháng 9, sản xuất thép xây dựng của các DN thành viên chỉ đạt 431.941 tấn, giảm 2,14% so với tháng trước dù vẫn tăng tới 24,2% so với tháng 9/2013.

Thanh Hằng (TH)